fbpx
  • qr barcode

    Trần Quốc Anh

    Chuyên Viên Tư Vấn Cao Cấp

Pvtrans – Vươn ra biển lớn

1/ Tổng quan:

– PVT – PetroVietnam Transportation là công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vận tải biển dầu khí, có uy tin ở thị trường nội địa và quốc tế. Ngoài PVN hiện đang sở hữu 51% cổ phần, PVT còn nhận được sự quan tâm của rất nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước như: PVCombank (5.07%), Yurie Investment (5.97%),…

– Hoạt động kinh doanh của PVT chủ yếu tập trung ở các mảng sau:
Vận tải dầu thô.
Vận tải dầu sản phẩm/ hoá chất.
Vận tải khí hoá lỏng.
Vận tải hàng rời.
Cho thê FSO/FPSO.

2/ Tình hình tài chính – Triển vọng doanh nghiệp:

Nguồn: https://chungkhoansto.vn

– Dễ thấy, Doanh thu và Lợi nhuận của PVT có sự tăng trưởng đều theo từng năm, 95% lợi nhuận của PVT đều đến từ corebiz của công ty, minh chứng công ty đã/đang hoạt động kinh doanh đúng ngành nghề và rất hiệu quả.

Làm sao PVTrans có được kết quả kinh doanh tăng trưởng đều đặn như vậy, xin phép được break down các mảng kinh doanh chính của PVTrans như sau:
+ Trong 2018, PVT vận chuyển 7 triệu tấn dầu thô cho BSR và 1.5 triệu tấn dầu thô từ Kuwait về cho NSRP; hơn 2 triệu tấn dầu sản phẩm cho PVOil, NSR, BSR và các đầu mối xăng dầu khác; 1.2 triệu tấn LPG cho BSR, PVGas, GPP Cà Mau và NSR; và 1.27 triệu tấn than từ Indonesia về các NMNĐ Việt Nam. Qua đó, PVT tiếp tục duy trì vị trí top 1 ngành vận tại dầu với 100% thị phần vận tải dầu thô và khí LPG, và 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm.
+ Giá cước cho thuê kho nổi FSO/FPSO tăng lên 56,000$/ngày trên cơ sở giá dầu Brent trên 58$/thùng duy trì liên tục 90 ngày.

– Hoạt động đầu tư tài sản cố định là điểm sáng thứ 2 của PVTrans, bên cạnh kết quả hoạt động kinh doanh. Với giá mua bán tàu biển đang ở vùng trũng, PVTrans đã/đang nắm bắt cơ hội tuyệt vời để trẻ hoá đội tàu trong 2018 và 2019.
Danh sách đội tàu của PVT tính đến cuối 2018.

Cho năm 2019, Công ty mẹ PVTrans dự kiến đầu tư thêm 12 tàu để nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí, từ đó gia tăng khả năng trúng thầu các hợp đồng lớn và mở rộng thị phần.

Nguồn: https://chungkhoansto.vn

– Bóc tách số liệu, thấy được D/E có dấu hiệu giảm dần. Điều đó chứng tỏ PVTrans sử dụng CF rất hợp lý và hiệu quả, cân bằng và kiểm soát được việc sử dụng đòn bẩy tài chính trong kinh doanh.
Tuy nhiên, việc công ty đẩy mạnh việc trẻ hoá đội tàu với tỉ lệ Vay : VCSH là 6 : 4 và các khoản vay chủ yếu là ngoại tệ – đặc biệt là USD sẽ tác động tiêu cực đến PVT khi tỷ giá ngoại tệ tăng lên. Theo tính toán, VND/USD tăng 3% thì EBIT của PVT sẽ giảm 38 tỷ đồng và ngược lại.

Nguồn: https://chungkhoansto.vn

– PVT đang giao dịch trên thị trường với mức PE quanh 7, thấp hơn khoảng 3 lần so với PE trung bình ngành của thế giới.

3. Khuyến nghị:

– Lộ trình PVN giảm mức sở hữu tại PVT xuống 31% sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời thanh khoản của cổ phiếu cũng sẽ được cải thiện. Dự kiến điểm rơi lợi nhuận của PVT sẽ bắt đầu vào quý 3/2019, sau khi NSR kết thúc đợt bảo trì nhà máy vào cuối tháng 5. Cho 2019, EPS cốt lõi dự phóng là 2.300đ tương đương mức định giá 25.300đ.

Chia sẽ với mọi người

2
Để lại một lời bình

avatar
2 Comment threads
0 Thread replies
0 Followers
 
Most reacted comment
Hottest comment thread
2 Comment authors
Tiny CarrotNguyễn Chí Hiếu Recent comment authors
  Subscribe  
newest oldest
Notify of
Nguyễn Chí Hiếu
Editor
Nguyễn Chí Hiếu

PVT

Tiny Carrot
Member

hay quá, Thks Quốc Anh